Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Du lịch bụi – những chuyến ‘phượt’ đầy trải nghiệm

Một chiếc xe máy, một ba lô với vài thứ cần thiết và một chiếc máy ảnh là đủ để các bạn trẻ thực hiện chuyến “phượt” với những trải nghiệm từ hành trình khám phá những vùng đất mới có lắm bất ngờ nhưng cũng không ít sợ hãi, khó khăn.

Cảm nhận về du lịch bụi

Đi “ Phượt” bắt đầu nổi thành trào lưu từ khoảng chục năm trở lại đây và phát triển mạnh trong cộng đồng giới trẻ. Thích va vấp, cọ xát thực tế là một trong những cách học thú vị. Đó chính là là bài học của sự hòa nhập cộng đồng, của việc chạm vào tình yêu nơi họ đến… Phần lớn giới trẻ thích du lịch bằng cách đi “Phượt”, vì họ thích tự do và mạo hiểm, được thỏa mình khám phá những điều bí ẩn ở các miền đất.

 

Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm
Phượt là để tìm những niềm vui và sự trải nghiệm.

Kể về chuyến phượt đầu đời của mình, Nguyễn Thị Dịu – cô sinh viên năm 3 trường Đại học kinh tế – Đại học quốc gia Hà Nội, vô cùng hào hứng và nhiệt tình. Dịu chia sẻ: “ Đó là lần đầu tiên mình giấu bố mẹ đi phượt. Lúc đầu, nghe chúng bạn nói về Phượt mình cũng không biết gì đâu, mình nghĩ phượt chỉ đơn giản là khoác ba lô lên và đi tới những miền đất mới lạ của đất nước để khám phá chúng. Đi mới biết được nhiều thứ, cái mình thích ở “phượt” đó là sự trải nghiệm của bản thân. Nhưng cho đến tận khi chuyến phượt đầu đời của mình kết thúc, mình mới nhận thấy phượt không chỉ là bất ngờ, thú vị mà còn vô cùng những trải nghiệm khó khăn, nguy hiểm”.

 

 

Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo
Đoàn phượt của Nguyễn Thị Dịu trên đỉnh Tam Đảo.
 

Xách ba lô lên và đi…

Theo định nghĩa của giới trẻ, phượt như một kiểu du lịch ” tây ba lô ” nhưng không theo một lịch trình (không gian và thời gian nào hết). Có thể đi đến những nơi mà chưa tour du lịch nào có thể đặt chân tới. Phượt là cách để con người tự giải thoát, nó có tác dụng làm mới lại mình, thay đổi không khí và nạp thêm năng lượng để sống. Vì vậy về mặt bản chất, nó rất khác với du lịch đơn thuần. Có thể nói ngắn gọn: Phượt = Thích là đi.

Dịu cũng cho biết: “ Mình chưa tham gia nhiều lắm các chuyến phượt nhưng luôn cố gắng thu xếp thời gian, khi nào rảnh là vác balo đi. Có đi mới thấy đất nước mình đẹp lắm, mới thấy những cung đường, những con người hiền hậu. Và có đi, mình mới có thêm được những người bạn cực kỳ thú vị. Nó khác hẳn với các chuyến du lịch theo tour hay đi cùng gia đình, bởi đơn giản, phượt là bạn được làm những gì mình thích, đi đến những nơi mình muốn ”.

Khởi động chương trình “ Mua sắm Việt Nam 2013”

Sáng 22-11, tại Trung tâm Thương mại Crescent Mall (quận 7, TPHCM), Sở VH-TT-DL và Sở Công Thương TPHCM đã phát động chương trình khuyến mại du lịch mua sắm TPHCM 2013- “Mua sắm Việt Nam 2013”, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1-12 đến 31-12-2013. Đây là sự kiện du lịch kết hợp thương mại nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân TP và khách du lịch trong và ngoài nước khi đến TPHCM.

Ngoài sự kiện thường niên “Tháng bán hàng khuyến mãi” được tổ chức vào tháng 9 hàng năm, đây là lần đầu tiên, TPHCM xây dựng thêm một chương trình khuyến mãi qui mô trong năm để hướng đến nhu đối tượng khách du lịch và nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân TP.

Dự kiến, sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn, với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia…Sản phẩm tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, tặng phẩm, dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe…Các đơn vị tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá, tặng quà…

TP.HCM phát động chương trình du lịch mua sắm 2013

 Sáng 22-11, tại TP.HCM diễn ra Lễ phát động chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Công Thương, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Công ty TNHH Quảng cáo Skyline Việt Nam tổ chức.

 

Biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động. Ảnh: T.D

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cho biết, chương trình khuyến mãi du lịch mua sắm TP.HCM năm 2013 là một hoạt động có ý nghĩa trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng về hoạt động thương mại, dịch vụ và tạo sản phẩm độc đáo nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm cho người tiêu dùng du lịch TP.HCM. Đặc biệt là khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan TP.HCM.

Chương trình khuyến mãi du lịch năm nay dự kiến sẽ có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia tập trung vào các lĩnh vực gồm: sản phẩm thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; thực phẩm, thức uống, trái cây, đặc sản vùng miền; dịch vụ giải trí, du lịch, nghệ thuật… với giá cả hợp lí, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi tại cơ sở như: giảm giá, tặng quà, rút thăm trúng thưởng, chiết khấu thương mại…/.

 

Du lịch tâm linh tại Việt Nam

Phát triển du lịch tâm linh ngày nay đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới. Để loại hình du lịch này phát triển bền vững, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý, hoạch định chính sách về du lịch trong, ngoài nước đã chia sẻ những câu chuyện thực tiễn.

 

Phát triển dựa vào yếu tố địa phương 

Ông Jose Paz Gestoso, Giám đốc điều hành công ty Xacobeo, người giữ vị trí quan trọng trong Bộ Du lịch của Tây Ban Nha, khu vực Galicia trong suốt 15 năm qua chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng tua du lịch “con đường của Thánh James” ở thành phố Santiago. Thành công của tua du lịch trên khởi nguồn từ việc công ty Xacobeo chú trọng yếu tố địa phương, hợp tác tốt với các nhà thờ, giáo hội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Các chương trình quảng bá với những mục tiêu, kỳ vọng được chia sẻ; những hoạt động xúc tiến cùng nhau phối hợp thực hiện trên cơ sở cùng có lợi. Lợi ích mang lại của việc phát triển du lịch tâm linh cho địa phương được nhấn mạnh… 


Khu du lịch Tràng An - Bái Đính, điểm du lịch thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Thanh Hà/TTXVN


Cùng chung quan điểm đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho biết: ở Việt Nam, có nhiều điểm du lịch tâm linh rất hấp dẫn du khách, trong đó có Khu du lịch Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình). Là một trong những điểm du lịch làm tốt việc phát triển du lịch tâm linh dựa vào cộng đồng, khu du lịch Tràng An - Bái Đính đã tận dụng những nét độc đáo, riêng biệt của tỉnh Ninh Bình; hàng năm thu hút trung bình trên 4 triệu lượt khách trong, ngoài nước. 

Từ thành công của Ninh Bình, Việt Nam đang xây dựng các con đường du lịch tâm linh qua rất nhiều tỉnh, thành phố. Đó là các tuyến du lịch Hà Nội - Côn Sơn, Kiếp Bạc (Hải Dương) -Đông Triều, Yên Tử (Quảng Ninh) -Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình); Chùa Hương (Hà Nội)-Tam Chúc Ba Sao (Hà Nam) - Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình) - Đền Trần (Nam Định); tuyến Kinh đô Việt cổ gồm Đền Hùng (Phú Thọ) Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) - Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) - Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) - Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). 

Tăng cường giao lưu văn hóa và du lịch có trách nhiệm 

Phát triển du lịch tâm linh ngày nay không chỉ bó gọn trong phạm vi một nước mà còn mở rộng ra các khu vực và trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Trang tin du lịch Travel Impact Newswire (Thái Lan), Imtiaz Muqbil cho rằng: Ở khu vực ASEAN, khi 10 nước đều hội nhập về kinh tế, phật tử sẽ chiếm khoảng 40%, người hồi giáo chiếm khoảng 42%. Do đó, sự hình thành một cộng đồng hòa bình, năng động về kinh tế, đa số về ý chí chính trị sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ Phật giáo-Hồi giáo. Điều này cho thấy du lịch tâm linh muốn phát triển bền vững phải thúc đẩy việc cùng tồn tại, hiểu biết lẫn nhau và đối thoại; đồng thờ,i thừa nhận sự đa dạng tôn giáo và văn hóa khu vực.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Dương Bích Hạnh, Trưởng ban Văn hóa - Văn phòng UNESCO Hà Nội còn viện dẫn việc miền Trung Việt Nam thành công nhờ phát triển du lịch có trách nhiệm. Là mái nhà chung của 3 khu di sản thế giới được UNESCO công nhận, miền Trung Việt Nam có số lượng khách đến tăng khoảng 250% , từ năm 2004-2010. Thành công trên bắt đầu từ việc khu vực này đảm bảo các mối liên hệ với phát triển du lịch gắn kết xã hội và sự bền vững về văn hóa - môi trường, tăng cường đối thoại giữa các bên liên quan. Đặc biệt, hoạt động quảng bá di sản thế giới tại miền Trung được thực hiện một cách bền vững với sự tham gia năng động của các Ban quản lý, cộng đồng địa phương sinh sống quanh khu di sản.

Còn theo Giám đốc điều hành của công ty Xacobeo, Jose Paz Gestoso: tua du lịch “con đường của Thánh James” đạt được thành công lớn song cũng còn một số thách thức, trong đó có việc quá tải khách trong mùa hè. Giải quyết vấn đề này, thành phố Santiago phải xây dựng khuôn khổ pháp lý để duy trì con đường du lịch tâm linh hấp dẫn này. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến quảng bá dịch vụ lữ hành được tập trung thông qua các tổ chức tôn giáo, bạn bè trong, ngoài khu vực. Thành phố cố gắng đạt được sự đồng thuận trong việc phát triển du lịch bền vững cân bằng trong bối cảnh phát triển chung, bảo vệ nền văn hóa bản địa, gìn giữ nét cổ kính của các kiến trúc trên con đường. 

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Để phát triển bền vững du lịch tâm linh, các quốc gia, vùng lãnh thổ cần có một chính sách cụ thể, đồng bộ. Bà Marina Diotallevi, Quản lý chương trình Đạo đức và các khía cạnh xã hội trong du lịch của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) thừa nhận: Du lịch tâm linh có thể tạo ra nhiều việc làm, nhiều sản phẩm, dịch vụ cho xã hội… song chúng ta vẫn phải đối mặt với không ít vấn đề kèm theo. Điều này không những đòi hỏi các bên liên quan ứng xử có trách nhiệm mà còn yêu cầu tạo ra khuôn khổ để điều chỉnh các hoạt động, chính sách pháp luật phù hợp, khuyến khích cộng đồng tham gia để du lịch tâm linh có đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. 

Từ thực tiễn các các mô hình phát triển du lịch tâm linh ở Úc, Brazil, Saudi Arabia, bà Marina Diotallevi gợi ý: để du lịch tâm linh hoạt động vì sự phát triển bền vững cần tìm hiểu tiềm năng đối thoại quốc tế; thảo luận về các phương thức hội nhập thành công văn hóa sống, các truyền thống, tín ngưỡng với du lịch trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc phát triển bền vững. Kết hợp giữa nhà nước và tư nhân cùng cam kết có trách nhiệm với xã hội và cải thiện hiện trạng kinh tế xã hội của các cộng đồng ở địa phương.Thiết lập các cơ chế hợp tác trong khu vực và tuyên truyền rộng những thực tiễn điển hình. 

Ở Việt Nam, ngành Du lịch đang tìm cách kết nối con đường du lịch tâm linh với bạn bè trong khu vực và quốc tế. Trước mắt, Việt Nam định hướng phát triển du lịch tâm linh theo hướng tập trung đầu tư phát triển theo quy hoạch bài bản trên cơ sở khai thác những giá trị nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa; đặc biệt là văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo Việt Nam. Phát triển du lịch tâm linh trở thành động lực thu hút khách, thúc đẩy hoạt động dịch vụ du lịch khác, tạo dự đa dạng cho du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Đưa du lịch tâm linh trở thành mục tiêu phát triển đời sống tinh thần của nhân dân. 

Để làm được những điều đó, Việt Nam tập trung thực hiện nhiều giải pháp: tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch tâm linh; xây dựng sản phẩm du lịch tâm linh theo quy hoạch không gian phát triển các khu, điểm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách; đầu tư vào các khu du lịch tâm linh để tạo ra sự đồng bộ; phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch tâm linh… Trong thời gian tới, theo quan điểm phát triển của Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch tâm linh phù hợp với xu hướng chung và sự phát triển bền vững.

12.2013 - tháng khuyến mại du lịch mua sắm tại TP.HCM

Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM và Sở Công thương hôm nay 22.11 chính thức phát động chương trình Khuyến mại du lịch mua sắm 2013.

 


Tháng 12 sẽ là tháng Khuyến mại du lịch mua sắm 2013 tại TP.HCM

Tham gia chương trình có khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn…

Cụ thể, sẽ có 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trên địa bàn TP.HCM tham gia chương trình này, tập trung vào các lĩnh vực như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, tặng phẩm…

Đây là hoạt động nằm trong lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm du lịch kết hợp mua sắm của TP.HCM.

Chương trình kéo dài trong suốt tháng 12, bắt đầu từ ngày 1 đến 31.12.

Những resort đẹp lung linh ven biển miền Trung

Không chỉ sở hữu địa thế thuận lợi, thiên nhiên tuyệt đẹp, 2 resort mới của hệ thống Anantara tại Quy Nhơn và Hội An còn mang đến cho du khách cơ hội thư giãn với dịch vụ chất lượng, chiêm ngưỡng không gian được thiết kế tinh tế.

AVANI Quy Nhơn Resort & Spa chỉ cách sân bay Quy Nhơn 50 phút lái xe, với các chuyến bay hoạt động hàng ngày từ TP.HCM và Hà Nội hoặc các chuyến xe lửa từ Đà Nẵng, Nha Trang... Du khách khi đến đây sẽ tận hưởng bờ biển đẹp tuyệt vời với khung cảnh của vườn cây ăn quả được bao phủ bởi núi non.


Bãi biển nguyên sơ trong xanh như ngọc với bờ cát mịn trải dài hàng cây số với hàng dừa bao quanh, xứng đáng là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam.



Trong không gian yên bình quanh khu nghỉ mát, du khách có thể chơi những trò chơi bãi biển, thả diều, lặn, chèo thuyền kayak, câu cá và lướt sóng trên chiếc thuyền thúng truyền thống của Việt Nam. Một chuyến đi ngắn bằng xe đạp có sẵn tại khu nghỉ mát có thể đưa bạn đến hồ nước, vườn cây ăn quả gần đó hoặc một ngôi làng đánh cá địa phương.  Ngoài ra các lớp học tiếng Việt, pha chế cocktail hay thăm vườn cây ăn trái đều được mở ra hàng ngày. Khu spa của resort sẽ nuông chiều du khách với một thực đơn trị liệu mở rộng và các nguyên liệu chăm sóc từ địa phương. 




Với 60 phòng nghỉ được thiết kế thuận tiện cho việc thư giãn và giải trí, du khách sẽ có một đêm ngon giấc hoặc chỉ đơn giản chỉ là chạy trốn khỏi nhịp sống bận rộn để có một vài giờ yên tĩnh.

 

Thanh Hóa: Hàm Rồng sẽ là điểm du lịch thú vị

CÁCH THÀNH PHỐ THANH HOÁ 3 KM VỀ PHÍA BẮC, TRÊN TRỤC QUỐC LỘ 1A LÀ QUẦN THỂ DANH LAM THẮNG CẢNH -DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ HÀM RỒNG MÀ TRONG TƯƠNG LAI KHÔNG XA, VỚI DỰ ÁN CÓ TỔNG KINH PHÍ ĐẦU TƯ 518 TỶ ĐỒNG, NƠI ĐÂY SẼ TRỞ THÀNH KHU DU LỊCH VĂN HOÁ CÓ TẦM CỠ QUỐC GIA.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng.


Theo quyết định vừa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Thanh Hóa và Ủy ban Nhân dân phường Hàm Rồng công bố, trong tương lai không xa, Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng sẽ trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của xứ Thanh.

Khu du lịch đã được quy hoạch chi tiết với mục tiêu xây dựng nơi đây thành điểm du lịch sinh thái, lịch sử văn hóa; du lịch nhân văn, cắm trại-vui chơi giải trí-thể dục thể thao với quy mô 568,7ha.

Những đồi thông ngút ngàn đan xen những thung lũng thơ mộng, bao quanh là dãy núi hình 9 khúc rồng nhấp nhô uốn lượn theo dòng sông Mã. Ðộng Long Quang trên núi đầu Rồng là nơi mà du khách có thể thả sức ngắm nhìn toàn cảnh sơn thuỷ hữu tình hết sức độc đáo. Ðộng Tiên Sơn nằm ở núi Rồng là nơi lưu giữ những kiệt tác của tạo hoá. 

Địa điểm quy hoạch nằm trên địa bàn phường Hàm Rồng, 1 phần xã Đông Cương và xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa.

Đặc biệt, Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng được chia làm hai khu vực chức năng chủ yếu, trong đó các di chỉ khảo cổ học Đông Sơn nổi tiếng thế giới, các di tích danh lam thắng cảnh như núi Hàm Rồng, núi Ngọc, đồi Quyết Thắng; các làng cổ Đông Sơn, Hạc Oa, Phương Xá; các công trình tôn giáo tín ngưỡng; các di tích cách mạng như đồi C4 anh hùng đều là khu vực bảo tồn di tích tương ứng với khu vực bảo vệ I của các di tích.

Theo kế hoạch, Thanh Hóa sẽ xây dựng khu công viên khảo cổ nằm dọc bờ sông Mã, với các công trình như bảo tàng Đông Sơn, các hố khai quật khảo cổ được trưng bày bằng các phương pháp hiện đại nhằm bảo tồn một cách hiệu quả nhất di chỉ khảo cổ học tại chỗ, phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, tham quan.


Tỉnh cũng sẽ chỉnh trang Làng truyền thống Đông Sơn với hệ thống đường dạng xương cá, lát gạch chỉ xếp nghiêng, nhà được cải tạo theo kiến trúc truyền thống, xây cổng làng với cây đa, rặng tre trên nguyên tắc tái hiện giá trị gốc của nền văn minh lúa nước nhằm tạo ra không gian làng gắn với đồng ruộng truyền thống.

Ngoài các khu chức năng chủ yếu trên còn có khu vực hỗ trợ phát huy giá trị di tích như Khu thiền viện Trúc Lâm-Hàm Rồng, Khu công viên sinh thái Cánh Tiên, Khu công viên Chiến thắng Hàm Rồng, Khu du lịch động Tiên Sơn, Khu tìm hiểu văn hóa tộc xứ Thanh.

Không những thế, giờ đây, Hàm Rồng còn là một bảo tàng lịch sử văn hoá đồ sộ. Mỗi ngọn núi, con sông, tấc đất, cây cầu nơi đây đều trở thành một hiện vật sống ghi dấu những chiến công hiển hách của quân và dân Hàm Rồng trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Vì thế, Hàm Rồng đã trở thành biểu tượng hiên ngang, tượng trưng cho tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam và phải chăng đó chính là cách lý giải cho một Hàm Rồng chưa đầy 2 km2 đã có tới 6 đơn vị và nhiều cá nhân anh hùng. Ngày nay, khi đến Khu di tích Hàm Rồng, trên sườn núi Cánh Tiên, du kháchcó thể nhìn thấy dòng chữ "Quyết thắng", đã làm nhụt chí kẻ thù.

 

TPHCM đón 4 triệu du khách quốc tế

TPHCM sẽ đón lượt khách quốc tế thứ 4 triệu vào dịp cuối năm 2013. Đây là lần đầu tiên trong 1 năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố đạt 4 triệu lượt, doanh thu trên 81.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012. 

Năm 2013, TPHCM đã triển khai các chương trình du lịch đường sông, TPHCM 100 điều thú vị, đặc biệt là chương trình khuyến mại năm 2013 về thương mại và du lịch; Ngày hội Du lịch; Hội chợ du lịch quốc tế ITE; Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam; Lễ hội Trái cây Nam Bộ; món ngon các nước...

Hướng tới thị trường khách quốc tế năm 2014, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM, cho biết Thành phố sẽ đẩy mạnh chương trình quảng bá nhằm thu hút lượng khách quốc tế nội vùng trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các nước khu vực sông Mekong (Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar) đồng thời hướng tới thị trường đầy tiềm năng là Nhật Bản và Nga.

Top 100 bãi biển tốt nhất hành tinh có tên của An Bàng - Việt Nam

VINH DỰ ĐƯỢC VÀO TOP 100 BÃI BIỂN TỐT NHẤT HÀNH TINH. BÃI BIỂN AN BÀNG LÀ NIỀM TỰ HÀO DU LỊCH CỦA VIỆT NAM. DU KHÁCH ĐẾN THAM QUAN HỘI AN THƯỜNG GHÉ CỬA ĐẠI, THĂM CÙ LAO CHÀM, RA BIỂN HÀ MY MÀ ÍT AI BIẾT ĐẾN AN BÀNG- MỘT BÃI TẮM MỚI HÌNH THÀNH, GÓP THÊM CHO THÀNH PHỐ MỘT ĐỊA CHỈ DU LỊCH KỲ THÚ.

 Biển nơi đây thật dung dị, biển không dành riêng cho một ai, phụ nữ tắm biển không mặc bikini hai mảnh, mà ăn mặc kín đáo và giản dị. Mùa đông, đoàn người tắm biển đoàn kết gắn bó hơn, thường tập trung tại điểm an toàn để cùng tắm , hì hụp trong sóng nước, được sóng biển vỗ về.


Theo từng mùa, biển có một vẻ đẹp riêng, tôi yêu biển nhất vào những chiều thu ngồi im lìm nhìn xa xăm ra hướng đảo, xa xa những cánh buồm thấp thoáng trong sương mờ, những con sóng nối đuôi nhau hôn lên bãi cát, hàng dương liễu xõa mái tóc mềm lặng yên trong nắng…Biển mang một vẻ đẹp dịu dàng, chẳng còn vẻ trầm ngâm của những ngày đông giá, chẳng có vẻ náo nức của chiều hè tấp nập.   

Những lúc trời yên biển lặng, những người tắm biển lại thi nhau bơi ra cột cờ, được chạm tay vào cờ, y như là tìm thấy điều may mắn. Nhờ bơi lội thường xuyên mà sức khoẻ của mọi người đã tốt lên nhiều, làn da săn chắc hơn. Đoạn đường đi về nhà, còn bao điều hấp dẫn, được điểm tâm với những món ăn dân dã, mua được những con cá tươi rói mà ngư dân vừa mới đánh bắt. Rồi tha hồ ngắm cảnh thơ mộng của con sông Trà Quế, mặt nước phẳng lặng như gương còn ngái ngủ, cánh đồng lúa xanh mơn mởn có đàn cò trắng lượn bay, những cô thôn nữ kĩu kịt gánh rau vào thành phố, vài cụ bà ngồi bệt trên cầu bỏm bẽm nhai trầu, chuyện trò vui vẻ, thi thoảng lại bắt gặp một đôi uyên ương bẽn lẽn chụp ảnh cưới bên bàu sen đang mùa hoa nở. Thu vào trong tầm mắt, là cảnh thanh bình yên ả của làng quê, còn gì thi vị hơn.

Chuyên trang Du lịch của CNN vừa đưa ra danh sách bình chọn 100 bãi biển tốt nhất hành tinh, trong đó có hai bãi biển của Việt Nam là An Bàng (Hội An) và bãi Dài (Phú Quốc) dựa vào ý kiến đánh giá của các chuyên gia du lịch, du khách và độc giả trên toàn thế giới.

Trong bảng xếp hạng này, bãi biển An Bàng được xếp ở vị trí thứ 86 và bãi Dài xếp thứ 93. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, hai bãi biển trên thu hútdu khách bởi vẻ đẹp hoang sơ thuần khiết, nước biển trong xanh, cảnh quan tự nhiên trong lành.

 

Sôi động ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam

Những ngày này, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Ðồng Mô, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) trở nên rộn ràng, sôi động với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Tuần lễ "Ðại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam". Trong không gian rộng lớn vùng cửa ngõ Thủ đô, dưới chân núi Tản Viên, đại diện các cộng đồng dân tộc anh em từ khắp mọi miền đất nước tụ hội về đây, thể hiện nghĩa tình đồng bào và sự thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Ðồng Mô, Hà Nội) se lạnh trong tiết trời đầu đông, nhưng trở nên ấm áp hơn khi có sự góp mặt của những đại biểu từ miền núi cao Tây Bắc, Ðông Bắc xuống, từ miền trung- Tây Nguyên và Nam Bộ ra. Anh A Thái, người dân tộc Rơ Măm đang mải miết với những đường rìu điêu khắc tượng, nụ cười hiền lành, niềm nở: "Chúng tôi được mời đến trại điêu khắc Tây Nguyên trong dịp Tuần lễ Ðại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam nên vui sướng và tự hào lắm. Dậy từ sáng sớm để chuẩn bị nhưng giờ mới kịp bắt đầu công việc tạc tượng của mình".

Không khỏi ngạc nhiên vì đây là lần đầu chúng tôi được gặp người dân Rơ Măm, một trong những dân tộc thiểu số có số lượng người ít nhất hiện nay (khoảng vài trăm người) trong cộng đồng các dân tộc của vùng đất đỏ ba-dan. Ấy vậy mà theo cách nói của một người Rơ Măm khác là A Khẩn thì sự xa lạ chỉ như "sương gió sớm mau tan".

Trong khi A Thái tập trung, tỉ mẩn với công việc tạc tượng, A Khẩn lại tỏ rõ sự hài hước dù nói tiếng phổ thông còn ấp úng: "Tôi là trưởng đoàn, A Thái là phó đoàn vì đoàn Rơ Măm chúng tôi chỉ có hai người thôi". Ðoạn, anh mỉm cười kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về người dân tộc Rơ Măm; về làng Le, xã Mô Rây, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum - nơi duy nhất ở Việt Nam có người Rơ Măm sinh sống. Ðàn ông Rơ Măm chỉ mang họ A, phụ nữ Rơ Măm mang họ Y. Tuy số lượng người Rơ Măm ít nhưng sự giao thoa về văn hóa và đoàn kết dân tộc từ lâu đã ăn sâu vào tâm tưởng bà con khi họ có mối quan hệ giao thương, giao lưu văn hóa với nhiều dân tộc khác. Bằng chứng là hai người đàn ông nêu trên dù trẻ tuổi vẫn cho thấy sự hiểu biết và gần gũi trước những người bạn xa lạ: "Chúng tôi gặp rất nhiều các dân tộc anh em ở đây nhưng ấn tượng nhất vẫn là dân tộc Thái. Người Rơ Măm nghe người Thái từ lâu và bây giờ được gặp mới biết con gái Rơ Măm đã đẹp rồi, con gái Thái còn đẹp hơn nhiều". Ðoạn hai anh nhìn nhau cười, tỏ vẻ bẽn lẽn nhưng ẩn sâu trong đôi mắt họ sự gần gũi, gắn kết sâu đậm.

Tuần lễ "Ðại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" thật sự đã đem tới sắc màu ấm áp tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam. Dù là nơi tập trung tái hiện, giữ gìn, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam, nhưng ít có dịp nào mà toàn bộ các dân tộc thiểu số từ mọi miền đất nước lại tập trung hết về đây trong nhiều ngày để cùng giao lưu, sẻ chia tình thân ái.

Nghệ nhân Ksor Nao, người dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai tâm sự: "Ðã từ rất lâu chúng tôi mới được ra Thủ đô trong không khí hân hoan như thế này. Ở đây chúng tôi cũng được thấy buôn làng và các biểu trưng văn hóa dân tộc mình. Tuy nhiên, khác với trong Gia Lai bởi điều đặc biệt là những dân tộc ít người không còn sống riêng lẻ mà được đặt cạnh nhau như những người anh em một nhà, sẵn sàng gần gũi, sẻ chia". Ksor Nao và đoàn của ông đã đi thăm hầu hết các khu làng văn hóa Tây Nguyên ở đây và ông cho rằng, sự tái hiện các ngôi nhà, vật dụng của đồng bào các dân tộc ở mảnh đất ba-dan đúng với thực tế đã khiến họ rất tự hào.

Chúng tôi hòa chung vào nhóm đại biểu các dân tộc lần đầu được về với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ông Ia Tôrơ ở huyện Chư Prông, Gia Lai lặng người bên ngôi nhà rông ngay giữa trung tâm làng người Gia Rai, mắt rơm rớm: "Tôi đã hơn 70 tuổi, lần đầu được ra Hà Nội, được thấy ngôi nhà của người Gia Rai tại Thủ đô xa xôi mà vẫn cảm thấy gần gũi, thấy rất vui khi các giá trị văn hóa của dân tộc mình được Ðảng, Nhà nước lưu giữ, trân trọng đến vậy".

Ông Ia Tôrơ là cán bộ xã đã nghỉ hưu, được mời tham gia đoàn với trọng trách như một già làng, để cùng đoàn nghệ nhân Gia Rai mang âm hưởng Tây Nguyên và của dân tộc mình góp vui trong ngày hội lớn.

Có một điểm đặc biệt trong Tuần lễ "Ðại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" 2013 là sự tái hiện không gian văn hóa và sinh hoạt của cư dân vùng sông nước phương nam qua Không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ. Ðồng chí Dương Quốc Xuân, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, thành viên Ban Chỉ đạo Tuần lễ cho biết, Không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ được tái hiện không chỉ là hoạt động mua bán hàng hóa mà còn giới thiệu nét văn hóa đặc trưng, truyền thống của đồng bào miền Tây Nam Bộ.

Ông Nhâm Hùng, đoàn Cần Thơ xúc động xen lẫn phấn khởi: "Chặng đường xa mệt mỏi nhưng cũng không thể tin là công sức mình bỏ ra lại đem nhiều niềm vui cho bà con đến vậy. Ở đây, tôi được gặp lại vài người bạn Hà Nội từng đến Tây Nam Bộ, họ khen quá trời". Một bức tranh sống động của chợ nổi được tái hiện rõ nét với những chiếc ghe tấp nập bán buôn, trên đó chất đầy những vật dụng thường nhật cho đến những chiếc ghe chở đầy hoa quả, rồi ghe cắt tóc, ghe vẽ ký họa,... Ở đó, sắc màu, tình cảm con người miền sông nước càng trở nên sống động hơn bao giờ. Mấy cô gái trẻ người Lự của đoàn Lai Châu mãi chẳng chịu rời bước mặc dù chương trình "Phiên chợ vùng cao phía bắc" ngay bên cạnh, gian hàng thổ cẩm và trang phục truyền thống đang tấp nập khách vào xem...

Tuần lễ "Ðại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" lần này còn là cơ hội để không chỉ các dân tộc Việt Nam anh em thể hiện tình đoàn kết một nhà mà còn là dịp để các vị khách nước ngoài, thấy rõ tinh thần đại đoàn kết dân tộc của người Việt Nam. Ðoàn đại biểu đại sứ quán của 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế đã tham quan trại sáng tác điêu khắc của đồng bào Tây Nguyên, không gian giới thiệu một số Làng nghề truyền thống và ẩm thực Hà Nội, Quần thể chùa Khmer,... Ai trong số họ cũng tỏ ra ngưỡng mộ sự đa dạng của văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng như sự đoàn kết, gắn bó của 54 dân tộc anh em.

Một đại diện nước bạn Ấn Ðộ nhận xét: "Giữa trại sáng tác, mặc dù mỗi người một trang phục truyền thống với màu sắc, hoa văn, kiểu cách khác nhau, song vẫn rất thân mật, vui vẻ giúp đỡ, cùng nhau làm việc và sáng tạo. Người Gia Rai giúp người Rơ Măm xẻ gỗ; người Xê Ðăng cùng người Ba Na tạc tượng. Qua đó có thể thấy: Họ là một khối thống nhất, một dân tộc duy nhất trên mảnh đất này". Không ít du khách nước ngoài cũng đầy thích thú khi được khoác trên mình trang phục người Lự, người Mông... Có lẽ, sự mộc mạc, chân tình và lòng hiếu khách của "các vị chủ nhà" trong mỗi không gian văn hóa dân tộc theo vùng, miền đã thật sự chiếm được tình cảm yêu mến của du khách.

Những sắc màu văn hóa, tình đoàn kết giữa các dân tộc còn được thể hiện qua những chương trình biểu diễn nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ "Ðại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam". Ðó là những chiếc nón lá của các cô gái miền xuôi, là những thiếu nữ dân tộc trong trang phục thổ cẩm, là tiếng hát, nụ cười trẻ thơ trong những ngôi nhà yên ấm; là hình ảnh "Lá lành đùm lá rách" đối với đồng bào miền trung ruột thịt; là bức tranh non nước Việt Nam từ Vịnh Hạ Long, Hoàng Thành Thăng Long, Cao nguyên đá Ðồng Văn đến cố đô Huế, di tích Mỹ Sơn...; là không gian Nam Bộ dung dị và đầy yêu thương được tái hiện qua từng điệu hò, khúc đàn ca tài tử da diết, ngọt ngào hay không gian náo nhiệt của hội đua ghe ngo, điệu múa gáo dừa truyền thống của người Khmer...

Có thể nói, mỗi vùng miền với vẻ đẹp riêng, đã cùng nhau tạo nên một nền văn hóa Việt Nam giàu hương sắc. Trong bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ðại hội các dân tộc thiểu số miền nam tại Plây Cu ngày19-4-1946, Người nhấn mạnh: Ðồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Ðê, Xê Ðăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt...".

Tình đoàn kết và bản sắc văn hóa truyền thống mãi mãi là sức mạnh của cộng đồng các dân tộc Việt Nam trên con đường xây dựng và phát triển đất nước hôm nay cũng như mai sau.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai

Thu đang qua, Đông đang tới. Thủ đô Hà Nội thời khắc giao mùa đẹp bâng khuâng trong làn sương mờ ảo, lãng đãng mỗi sớm bình minh.

Những ngày này, Hà Nội đang chuyển mình cùng thời khắc giao mùa Thu - Đông. Sáng sớm dạo một vòng quanh hồ Gươm, khó ai kiềm lòng được trước vẻ đẹp bâng khuâng của cảnh vật thiên nhiên trong sương mờ- một nét dịu dàng, đằm thắm rất Hà Nội, giản dị, thân quen nhưng in sâu vào lòng người.

 
 
Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 1
Trong làn sương ban mai mờ ảo, Hà Nội khoác lên mình vẻ đẹp vừa lãng mạn, vừa cổ kính, huyền ảo.
 
 
 
Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 2
Cầu Thê Húc lặng im trang nghiêm soi bóng xuống mặt hồ.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 3
Trong tiết trời sương giăng mờ mịt, ẩm ướt, hương Hà Nội càng thêm nồng nàn, say lòng người.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 4
Bao năm nay, người dân Hà Nội vẫn giữ thói quen dạo quanh hồ Gươm mỗi buổi sớm mai...
 
Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 5
... và lặng yên cảm nhận hương vị trong trẻo, ngọt lành của Hà Nội.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 6
Tháp Rùa cổ kính, trầm ngâm trong làn sương mờ ảo.
 
Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 7
Một bạn trẻ vừa tập thể dục, vừa tận hưởng không khí ban mai trong lành.

 
Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 8

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 9

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 10
Những hình ảnh sinh hoạt bình dị của người dân Hà Nội trong sớm bình minh.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 11
Cụ già râu tóc bạc phơ tập thể dục quanh hồ.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 12
Một vị khách nước ngoài lưu lại hình ảnh lãng mạn của hồ Gươm trong làn sương ảo diệu.

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 13
Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử

Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 14
Mọi người khoác lên mình những chiếc áo dày để chống chọi với cái lạnh của mùa đông đang tới.


Bâng khuâng vẻ đẹp Hà Nội trong sương sớm ban mai 15
Phố phường Hà Nội sớm ban mai tĩnh lặng, bình yên, đẹp mơ màng trong làn sương lãng đãng.