Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

7 suối nước nóng nổi tiếng miền Bắc

Khi những cơn gió lạnh ùa về cũng là lúc du khách tìm đến dòng khoáng nóng. Không chỉ giúp thư giãn, tắm khoáng còn giúp phục hồi sức khỏe, chữa một số bệnh da, khớp và tim. Sau đây là 7 địa chỉ tắm khoáng nóng dành cho bạn.

Tắm khoáng nóng giúp lưu thông máu, rất có lợi cho tim.

Tắm khoáng nóng giúp lưu thông máu, rất có lợi cho tim.

1. Quang Hanh - Quảng Ninh

Nằm ở thành phố Cẩm Phả, cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 10 km, suối khoáng nóng Quang Hanh là điểm đến quen thuộc của người dân hai thành phố trên. Nằm trên trục đường du lịch từ Hạ Long đến Vân Đồn, Móng Cái, suối khoáng nóng Quang Hanh cũng là điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách. Bạn có thể chọn tắm trong phòng riêng hoặc bể khoáng nóng tập thể ngoài trời. Dù trời lạnh nhưng bạn không hề có cảm giác run rẩy, rét buốt khi được ngâm mình trong dòng khoáng nóng Quang Hanh. Hơi khoáng cùng dòng nước ấm áp không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà còn có tác dụng phòng ngừa một số bệnh về da và xương khớp, rất tốt cho sức khỏe.

2. Tiên Lãng - Hải Phòng

Cách trung tâm thành phố 18 km về phía Nam, suối khoáng nóng Tiên Lãng từ lâu không còn xa lạ với người dân Hải Phòng và du khách trong và ngoài nước. Nước khoáng nóng ở đây được đánh giá là một trong 5 mỏ nước khoáng đặc biệt có giá trị của Việt Nam, cùng loại với nguồn nước khoáng nổi tiếng ở Nga, Tiệp Khắc, Bungaria và Pháp. Được đưa lên từ mũi khoan sâu 850m dưới lòng đất, dòng khoáng nóng Tiên Lãng tạo cho du khách cảm giác thích thú, khoan khoái. Bạn có thể tận hưởng các dịch vụ khác ở đây như tắm bùn, massage, xông hơi bằng thảo dược.

3. Kim Bôi - Hòa Bình

Suối khoáng nóng tự nhiên Kim Bôi thuộc xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội 70 km. Trong các suối nước nóng tại Việt Nam, đây là suối khoáng có nhiệt độ thấp nhất, từ 34 - 36ºC. Không nóng đến độ tạo thành những làn hơi trên mặt nước, song nhiệt độ và hàm lượng khoáng ở đây đủ chuẩn cho việc ngâm mình chữa bệnh, thư giãn dưỡng da. Sau khi tắm, bạn có thể thưởng thức văn hoá ẩm thực dân tộc như cỗ lá lợn thui, canh gà măng chua, cơm lam, dê núi đá, cá suối rừng… Bạn cũng có thể rong ruổi tham quan các địa danh du lịch nổi tiếng gần đó như Mai Châu, thác Hoà Bình.

4. Thanh Thủy - Phú Thọ

Nằm ở địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ, cách Hà Nội 65 km về phía Tây Bắc, suối khoáng nóng Thanh Thuỷ là nơi nghỉ lý tưởng để thư giãn cuối tuần dù hè hay đông. Nhiệt độ trung bình của dòng khoáng nóng ở đây từ 37 - 43 độ C, cao nhất là 53 độ C. Nhờ chứa nhiều hàm chất vi lượng nên suối khoáng nóng Thanh Thủy có khả năng phục hồi sức khoẻ, giúp lưu thông máu, lợi cho tim. Mùa hè, nước được xử lý qua giàn tản nhiệt để giảm xuống còn khoảng 27 độ C. Mùa đông, nước để tự nhiên là đủ ấm.

5. Mỹ Lâm - Tuyên Quang

Nằm giữa núi rừng Yên Sơn, cách thị xã Tuyên Quang 15 km theo quốc lộ 37, suối khoáng Mỹ Lâm là một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng và chữa bệnh lý tưởng với du khách thập phương. Dòng khoáng ở Mỹ Lâm rất trong và nóng trên 60 độ C, được lấy trực tiếp từ mạch nước sâu hơn 150 m. Với hàm lượng sulfuahydro khá cao, suối khoáng Mỹ Lâm còn được gọi là “suối khoáng sulfua”. Đây được đánh giá là một trong số ít những mỏ nước khoáng tốt tại miền Bắc. Ngoài mức giá khá mềm, du khách đến đây còn bị níu chân bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình, và người dân hiền hậu, mến khách.

6. Bản Moòng - Sơn La

Suối khoáng nóng ở bản Moòng, xã Hua La thuộc thành phố Sơn La là một điểm dừng chân thú vị. Cách trung tâm thành phố khoảng 7 km, bản Moòng thu hút du khách trong nước và quốc tế bởi dòng suối khoáng 36 - 38 độ C rất tốt cho sức khỏe. So với các khu tắm khoáng nóng khác, bản Moòng có những nếp nhà sàn truyền thống cùng văn hóa Thái đặc trưng. Sau những phút giây sảng khoái khi hòa mình trong dòng suối khoáng, ẩm thực Tây Bắc sẽ là lời chào của bản Moòng trước khi du khách ra về.

7. Kênh Gà - Ninh Bình

 

Kenh-Ga-ninhbinh-gov-vn-1378710819.jpg

Làng nổi Kênh Gà có dòng nước nóng chứa hàm lượng cao muối khoáng.

Suối nước nóng Kênh Gà thuộc thôn Kênh Gà, Gia Thịnh, Gia Viễn, cách thành phố Ninh Bình gần 20 km. Để đến với suối nước nóng, bạn phải đi thuyền qua các nhánh sông Hoàng Long vào làng nổi Kênh Gà. Nước nóng ở đây chảy ra từ núi Hang Cả, có nhiệt độ ổn định là 53 ºC. Nước trong suối không màu, không mùi, vị hơi chát, chứa hàm lượng cao các muối. Kênh Gà đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đưa vào Đề cử Top 5 khu du lịch suối nước nóng thu hút khách nhất ở Việt Nam.

Du khách mạnh tay “rút hầu bao”

Theo khảo sát của Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu Visa về tổng quan du lịch Việt Nam, năm 2012, du khách quốc tế đến Việt Nam đã chi tiêu 776,4 triệu USD, tương đương 16.400 tỉ đồng, tăng 12,3% so với năm 2011.

Trong đó, số giao dịch bằng thẻ Visa thực hiện bởi khách du lịch nước ngoài tăng 15,5%, lên tới 4,8 triệu giao dịch trong năm 2012;  khách du lịch đến từ 10 quốc gia có mức chi tiêu lớn nhất tại Việt Nam gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Pháp, Anh, Singapore, Nga, Canada và Đức. 10 quốc gia này chiếm đến 73,9% trong tổng mức chi tiêu bằng thẻ visa của khách du lịch tới Việt Nam. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, chi tiêu của du khách Nga có mức tăng trưởng tới 67% năm 2012, từ 17,7 triệu USD (374,2 tỷ đồng) lên 29,5 triệu USD (623,7 tỷ đồng), số lượng giao dịch tăng 98,1% so với cùng kỳ năm 2011.

Bà Lorijon Bacchi- Giám đốc khu vực của Visa tại Việt Nam, Camphuchia, Lào- cho hay, chi tiêu của du khách gia tăng phản ánh thực tế họ đang thể hiện sự tin tưởng cao hơn vào hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ du lịch của Việt Nam đang tốt dần lên. Cụ thể, theo báo cáo của Visa, khách sạn, nhà nghỉ, mua sắm và ăn uống đang là những khoản mục chi tiêu lớn nhất và du khách Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc có mức “xài tiền” cao nhất trong tất cả các hạng mục.

Về kết quả khảo sát xu hướng du lịch trên thế giới do Visa thực hiện tại 25 quốc gia, châu Á sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trên thế giới, thậm chí du khách trong khu vực cũng rất thích khám phá các nước láng giềng. Đơn cử như đối với du khách Thái Lan, họ có nhu cầu du lịch rất cao đến các nước láng giềng mới nổi như Việt Nam, đây được xem là cơ hội để Việt Nam thu hút nguồn khách có mức chi tiêu cao trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trước cơ hội này, nhiều băn khoăn được đặt ra là làm thế nào để du lịch Việt Nam cạnh tranh được với các nước trong việc thu hút nguồn khách du lịch thời gian tới? Bà Lorijon Bacchi - cho rằng, không nên so sánh du lịch Việt Nam với Thái Lan, Singapore vì sẽ không công bằng với Việt Nam bởi đó là những quốc gia phát triển quá mạnh về du lịch. Điều mà du lịch Việt Nam cần làm là tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch, làm sao đáp ứng nhu cầu, mong muốn của du khách. 

Phút tĩnh tâm ở thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Đây là nơi bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy những phút giây lắng đọng trong tâm hồn như ở chốn hư không, thanh khiết.

Cùng với Trúc Lâm Yên Tử ở Quảng Ninh, Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc, thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong ba thiền viện lớn nhất nước ta theo phái Trúc Lâm. 

Cách trung tâm thành phố 5 km, thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt nằm trên núi Phụng Hoàng, giữa nghìn thông xanh ngắt, bên cạnh hồ Tuyền Lâm. Với vị trí đẹp mắt, đây không chỉ là nơi chiêm bái mà còn là điểm tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước.
 

 
 
Bạn có thể lên thiền viện bằng hai cách: đường bộ hoặc cáp treo. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn đi theo quốc lộ 20 xuống đèo Prenn chừng 4 km, có một con đường đá rẽ phải, đầu đường có một tượng Phật Thích Ca ngồi dưới gốc bồ đề, đó là đường đi lên Trúc Lâm thiền viện. Nếu chọn cáp treo, bạn theo đường 3/4 đến đỉnh đồi Robin rồi mua vé lên thẳng thiền viện.
 
Bước tới cổng tam quan dưới những rặng thông reo thoang thoảng hương đưa, bạn như trút bỏ hết ưu tư, phiền muộn, tràn ngập tâm trí lúc này chỉ còn cảnh quan thanh khiết tuyệt vời. Trong chính điện thờ Phật Thích Ca cầm cành hoa sen, hai bên là Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử và Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngà. Bởi vậy, du khách, phật tử đến đây để dâng hương, cầu xin an bình, may mắn.
 
 
Với nhiều người, đến với Trúc Lâm thiền viện là dịp hòa mình vào không gian thanh tịnh chốn thiền môn, để tìm lại bản ngã tâm hồn sau những ồn ào, tất bật đời thường. Bởi thế có nhiều người đến xin tập tu ngắn ngày và được xếp ở nhà khách hai tầng dưới lưng chừng đồi với khu vườn xanh mát. Sớm tối nghe chuông, đọc kinh Phật và ăn cơm chay. Lúc đông nhất, thiền viện có hàng nghìn tăng ni, phật tử đến theo học về thiền.
 
Dù mới được xây dựng, thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt thu hút khách du lịch gần xa bởi vẻ đẹp Phật giáo hài hòa kim cổ và thiên nhiên tươi đẹp xung quanh. Có thể nói vườn hoa của thiền viện là một trong những điểm dừng chân yêu thích khi du khách đến đây. 

Ngoài những lúc tham gia các thời khóa sinh hoạt của thiền viện, bạn có thể thư giãn với muôn sắc hoa trong vườn. Rất nhiều loài hoa đẹp và quý hiếm như sim tím, bông gòn, phù dung…được các hòa thượng mang từ khắp nơi trên thế giới về trồng, khiến khung cảnh càng thêm thơ mộng.
 
 
Từ trên thiền viện nhìn xuống, 5 nhánh suối đổ về Tuyền Lâm như bàn tay 5 ngón lấp lánh ánh bạc dưới nắng trời. Xa xa là đỉnh voi phục soi bóng xuống hồ như một chứng nhân huyền thoại. Bạn cũng có thể thuê thuyền dạo chơi trên đại dương thu nhỏ - Tuyền Lâm để cảm nhận một Đà Lạt thật khác giữa cao nguyên hùng vĩ.
 
Ngoài thiền Viện Trúc Lâm, ở Đà Lạt còn có tu Viện Bát Nhã, chùa Đại Giác… là nơi bạn cũng có thể xin ở lại ít ngày để tĩnh tâm, hướng Phật.

Kinh nghiệm lặn biển có bình khí ép

Du khách Việt thường tìm tới Nha Trang hay các nước lân cận như Thái Lan, Philippines để thực hành bộ môn này.

1. Kiểm tra kỹ bộ đồ nghề
 
Mặt nạ phải vừa với mặt bạn để nước không thể tràn vào. Ống thông hơi phải chặt và không bị lỏng lẻo, đảm bảo việc thở tốt hơn. Chân vịt cũng phải vừa vặn và không bị lỏng so với chân bạn. 
 
 
2. Tuân thủ quy tắc

 
Không bơi vượt qua những vùng biển được quy định hay thực hành những kỹ năng lặn mà bạn chưa thử qua. 
Không tự ý dừng lại mà không gọi bạn đồng hành hay hướng dẫn viên khi thấy những thứ mới lạ trên lộ trình (một rặng san hô đẹp, một loài cá lạ…)
 
 
3. Tập luyện
 
Để thực hành bộ môn này, nên tập luyện thường xuyên để tăng cường sức khỏe, thể lực, tránh bị đuối sức khi xuống nước. 
 
 
4. Chuẩn bị kỹ
 
Lựa chọn điểm lặn an toàn và kiểm tra thông tin dự báo thời tiết trước là cách làm của dân lặn biển chuyên nghiệp. 
 
 
5. Bạn lặn cùng
 
Luôn bơi cách người đồng hành của bạn một khoảng bằng chiều dài cánh tay để trong trường hợp khẩn cấp, hai người có thể chia sẻ dưỡng khí. 
 
 
6. Lạc bạn đồng hành
 
Trong trường hợp lạc bạn đồng hành hoặc người hướng dẫn, hãy tìm họ 1, 2 phút sau đó từ từ ngoi lên mặt nước chờ bạn thay vì tự ý đi tìm.
 
 
7. Không uống rượu trước khi lặn
 
Uống rượu trước khi lặn khiến bạn bị thiếu nước nhanh hơn và dễ gây các biến chứng khó lường khi áp suất tăng.
 
 
8. Bơi chậm
 
Bơi chậm và cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới môi trường sinh thái và ngắm cảnh dễ hơn. 
 
 
9. Lên bờ
 
Để đỡ ù tai khi lên bờ, hãy ngậm miệng, bịt chặt tai và thở ra nhẹ nhàng bằng mũi. 
 
 
10. Bay sau khi lặn
 
Sau khi lặn, bạn phải chờ 24 giờ để cơ thể phục hồi trước khi lên máy bay, vì vậy hãy cân nhắc việc lặn có bình khí nén nếu thời gian du lịch của bạn eo hẹp. 
 

Mơ hồ về du lịch có trách nhiệm

Tại Việt Nam nhận thức về du lịch có trách nhiệm còn khá mơ hồ và dễ dẫn tới nguy cơ giảm tính bền vững của điểm đến.

Cần nâng cao nhận thức du lịch trách nhiệm cho cộng đồng

Cần nâng cao nhận thức du lịch trách nhiệm cho cộng đồng

Nhận thức được các nguy cơ này, ngành du lịch Việt Nam đã tuyên bố du lịch có trách nhiệm là mục tiêu lớn nhất trong chiến lược phát triển của ngành.

Thời gian qua, các loại hình du lịch có trách nhiệm đã được các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp (DN) du lịch lồng ghép trong nhiều sản phẩm tour- tuyến như: du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, làng quê…; các tour, tuyến gắn với thiên nhiên, khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường cho du khách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Kai Partale- chuyên gia du lịch dự án EU (Chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ), du lịch có trách nhiệm vẫn là một khái niệm tương đối mới tại Việt Nam. Phần lớn các chủ thể trong ngành du lịch cũng như người dân rất mơ hồ về nội dung các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm là gì, thực hiện những nguyên tắc này như thế nào trong các hoạt động hiện tại mà họ đang thực hiện.

Về phía DN, ông Nguyễn Minh Mẫn- Phó giám đốc Tiếp thị Vietravel này tỏ: không thể một sớm một chiều mà DN làm được tour chuyên đề du lịch trách nhiệm mà chỉ triển khai lồng ghép hoạt động vì môi trường trong một số tour tuyến như một hình thức để du khách làm quen dần với loại hình du lịch mới mà thôi.

Để thúc đẩy du lịch có trách nhiệm phát triển, ông Phạm Trung Lương- Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch Việt Nam- nhấn mạnh, cần xây dựng chính sách, chiến lược, quan điểm phát triển loại hình du lịch có trách nhiệm rõ ràng; tập trung tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận thức tới khu vực hành chính công, doanh nghiệp, địa phương, du khách; xây dựng các sản phẩm du lịch có trách nhiệm và hướng dẫn du khách thực hiện. Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, người dân cần được đào tạo để thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình với môi trường; thứ hai địa phương cần vận động, tạo việc làm để người dân tham gia các hoạt động du lịch vì môi trường; đồng thời địa phương phải tích cực ủng hộ DN lữ hành triển khai các hoạt động liên quan đến môi trường.

 

Việt Nam có thể trở thành "điểm đến của nước"

Tại hội thảo công bố Bộ sản phẩm du lịch độc đáo khai thác từ nguồn nước Việt Nam diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng nên đưa Việt Nam trở thành một 'điểm đến của nước'.

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ. Ảnh: thegioivemaybay

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.

Theo TS Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững (STDe), một số sản phẩm du lịch khai thác từ nguồn nước Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách quốc tế như tuyến du lịch Hồ Gươm để khách cảm nhận sự tĩnh lặng ngàn năm và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt, tuyến du lịch Vịnh Hạ Long để giúp du khách thấu hiểu triết học phương Đông qua ngôn ngữ cô đọng của đá và nước, âm và dương, thổ và thủy.

Ngoài ra còn một số tuyến như du lịch sông Hương để cảm nhận sự dịu dàng, mềm mại của giọng ca Huế và vẻ man mác buồn của cố đô Huế trong mưa. Du lịch Đà Nẵng để cảm phục sức sống của người dân trong cơn bão khắc nghiệt hay phố cổ Hội An để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lạ lùng trong mưa, lụt hay đến với Đồng bằng sông Cửu Long để ngạc nhiên vì sao con người lại có thể sống chung được với lũ…

Lãnh đạo STDe cũng tiết lộ rất nhiều ý tưởng về những sản phẩm đơn giản được làm từ nước có thể đưa vào ứng dụng phục vụ hoạt động du lịch như: đèn nước với đủ các màu sắc dựa trên công thức kết hợp giữa nước và dầu đốt; rèm làm từ nước; những thác nước, vòi phun nước lung linh ánh đèn; khách sạn làm bằng băng; âm nhạc từ nước... tạo nên sự thăng hoa cho du khách khi đến với Việt Nam.

"Nói đến Việt Nam là nói đến một nền văn hóa gắn liền với nước với nhiều giá trị đặc sắc và trường tồn, nhưng hiện nay các giá trị đó vẫn còn tiềm ẩn, chưa được thăng hoa để gửi thông điệp ra thế giới", bà Hạnh cho hay.

Lãnh đạo của Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững hy vọng việc ra mắt  bộ sản phẩm du lịch từ nước này, các doanh nghiệp du lịch cũng như các địa phương có tiềm năng về nguồn nước sẽ quan tâm và đầu tư vào phục vụ hoạt động du lịch, góp phần nâng cao thế mạnh của Việt Nam về du lịch nước.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hà Nội, Hà Nam, Hiệp hội du lịch Hà Nội, các nhà khoa học và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội.

Ẩm thực khó làm thương hiệu cho Hà Nội

Theo giáo sư sử học Lê Văn Lan, các món ăn truyền thống của Hà Nội đã khác xưa rất nhiều về hương vị, đến văn hóa kinh doanh cho nên ý tưởng lấy ẩm thực làm thương hiệu cho du lịch Hà Nội là điều khó thực hiện.

Phở, bún chả, bún thang của Hà Nội vừa được bầu chọn vào “Top các món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á”,  giáo sư đánh giá gì về danh hiệu này đối với ẩm thực của thủ đô?

Việc vinh danh 3 món ngon này tất nhiên là tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Nhưng theo tôi những danh hiệu này chúng ta phải nhận thức rõ là đây chỉ là sự động viên nhau. Cho nên, chúng ta không nên ru ngủ mình về những danh hiệu hào nhoáng như vậy. Điều quan trọng là tạo giá trị thực tế cho sản phẩm, để người thưởng thức cảm nhận và hài lòng với văn hóa ẩm thực truyền thống của Hà Nội, trở thành một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.

Nghĩa là theo giáo sư 3 món ngon truyền thống Hà Nội nay đã khác xưa?

Trong 3 món đó, bún thang là có sự thay đổi rõ nét nhất. Bún thang không bỗ bã như phở, nên trước phở được quan niệm là dành cho đàn ông, còn bún thang như cô tiểu thư nhà giàu kiêu kỳ dành cho phụ nữ. Bún thang gia truyền kén tư sợi bún, nước dùng, đưa yếu tố biển, núi vào đất thị thành như thế nào. 7 thứ nhân bày trên, cái nào bày cạnh cái nào đề tạo hình tam giác, chỗ trung tâm là tôm bông được đánh bông lên, trứng thái sợi chỉ, đặt cạnh rau răm. Bún thang thường được các gia đình Hà Nội làm vào 30 Tết khi tập trung đông đủ con cháu. Giờ thì đại trà bún thang, nhưng không có hương vị như ngày xưa, rau răm lại trộn thêm hành. Nhiều hàng bún thang nhưng chủ yếu là bún thang thương mại, không phải gia truyền Hà Nội, kể cả cửa hàng bún thang bà Ẩm nổi tiếng chợ Đồng xuân.

Hương vị món ngon khác xưa khiến người Hà Nội không thấy hài lòng, vậy thì cách ứng xử của những người kinh doanh kiểu “bún mắng, cháo chửi” càng là điều khó chấp nhận được với người Hà Nội, thưa giáo sư?

Với người Hà Nội có nhân cách họ sẽ không chấp nhận cách ứng xử này trong văn hóa ăn uống như vậy, vì người HN rất tự trọng “giấy rách vẫn giữ lấy lề”. Như diễn viên Lê Khanh, một người Hà Nội gốc cũng đã từng phát biểu rằng, cô sẽ không bao giờ đi ăn “bún mắng, cháo chửi”. Đây là một ví dụ khá rõ cho sự tự trọng của người Hà Nội. Và với lối kinh doanh các món ăn truyền thống xô bồ như hiện nay thì lại càng không thể gọi là văn hóa ẩm thực Hà Nội được.

Vậy theo giáo sư thì gợi ý lấy ẩm thực làm thương hiệu du lịch cho Hà Nội hay Việt Nam sẽ khó mà thực hiện được?

Hơn 100 năm trước Tản Đà từng nói về văn hóa ăn của người Hà Nội rằng: “đồ ăn ngon, nhưng giờ ăn, chỗ ngồi, người cùng ăn không ngon, vậy cũng không ngon”. Nhưng hiện người kinh doanh ăn uống chẳng mấy ai biết tới tiêu chuẩn này để làm ra những món ngon chuẩn Hà Nội, làm hài lòng văn hóa ăn của người Hà Nội. Vì vậy, tôi không nghĩ với đội ngũ làm nên cuộc sống ẩm thực của Hà Nội lúc này khó có thể tạo dựng được thương hiệu riêng cho du lịch thủ đô. Dẫu vậy, tôi vẫn luôn lạc quan hy vọng sẽ có sự thay đổi tốt đẹp, nếu đội ngũ người kinh doanh hiểu biết sâu sắc về văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.

Xin cảm ơn giáo sư!

 

Những kỳ quan trong lòng đất Việt Nam trên báo Mỹ

Hang Sơn Đoòng, địa đạo Củ Chi, hầm trú ẩn trong khách sạn Metropole là những kỳ quan tự nhiên và nhân tạo được đề cập trong nhiều bài viết trên báo CNN (Mỹ).

1. Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng thuộc công viên quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một hang động khổng lồ được hình thành từ khoảng 2 đến 5 triệu năm trước. Từ xưa, nước sông chảy qua vùng đá vôi trong một thời gian dài đã gây xói mòn và tạo thành một đường hầm lớn trong lòng đất. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, dần dần tạo thành vòm hang lớn kỳ vĩ.

Hồ nước trong một nhánh hang Sơn Đoòng

Hồ nước trong một nhánh hang Sơn Đoòng

Hang được ước lượng rộng 150 m, trần cao hơn 200 m và dài ít nhất 5 km. Các nhà thám hiểm thậm chí không thể đi hết chiều sâu của hang để có chỉ số đo đạc chính xác, nhưng người ta ví nơi này chứa được cả một khu nhà của thành phố Manhattan. Ngoài trần hang cao và đẹp ấn tượng với những măng đá thạch nhũ lấp lánh, hệ thống hang động, sông và thác đổ dày đặc trong lòng đất khiến du khách có cảm giác đang trên "Hành trình tới trung tâm Trái Đất".

2. Hang Sửng sốt của Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới với hệ thống hang động đá vôi kỳ vĩ, tuy nhiên, với vị trí trung tâm của Di sản thế giới này, hang Sửng Sốt là một hang rộng và đẹp bậc nhất tại đây. Miệng hang cách mực nước biển 25 m và bị che khuất bởi các tán lá rừng xum xuê. Bước những bước chân đầu tiên vào hang, du khách thường bị choáng ngợp như đứng trong một nhà hát khổng lồ với diện tích 12.200 m2.

 

hangsungsot5-5187-1381290012.jpg

Hang Sửng Sốt.

Hang chia làm 2 ngăn với rất nhiều những măng đá và nhũ đá được thắp sáng bằng đèn huỳnh quang màu cầu vồng. Trần hang cao tới 30 m và được phủ đầy những chùm đèn của tự nhiên. Lên đến đỉnh cao nhất của hang, bạn sẽ thấy bất ngờ và mát mắt với phong cảnh sơn thủy hữu tình của muôn loài cây cỏ, của hồ nước trong vắt và những động vật sinh sống nơi đây.

3. Địa đạo Củ Chi

Cảm giác đầu tiên khi du khách đến nơi này là không gian thiếu sáng và thiếu khí. Không hẳn chỉ vì đây là địa đạo rắc rối trong lòng đất mà Củ Chi còn là một địa danh lịch sử, là nơi ẩn náu của hàng nghìn người Việt Nam từng sống hàng năm trời suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Hệ thống địa đạo này được xây dựng từ những năm 1940 và kéo dài 250 km trong lòng đất đến tận biên giới Campuchia.

Bên trong địa đạo 3 tầng này có nhà thương, các khu riêng biệt cho sinh hoạt hàng ngày, khu bàn kế hoạch quân sự, khu lưu trữ và làm vũ khí. Ngày nay chỉ có 2 phần là Bến Đình và Bến Dược mở cửa cho khách du lịch tham quan. Vào trong địa đạo, du khách được trải nghiệm cuộc sống trong lòng đất như những cư dân địa đạo trước đây.

 

Dia-dao-Cu-Chi-di-tich-lich-su-3702-1930

Mô hình bên trong địa đạo Củ Chi.

4. Địa đạo Vịnh Mốc - Quảng Trị

Hệ thống địa đạo dài 2 km này tuy chỉ bằng một phần nhỏ địa đạo Củ Chi nhưng cũng là một di tích mang đậm vẻ đẹp lịch sử và sức mạnh con người. Khu vực Vịnh Mốc khi xưa bị bao vây bởi các cuộc tấn công từ lính Mỹ, nên người dân đã tạo ra một ngôi nhà dưới lòng đất để trú ẩn. Địa đạo này còn là nơi tiếp tế lương thực và vũ khí cho đảo Cồn Cỏ - một cứ điểm quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Người dân khi xưa đã mất tới 18 tháng để đào xong địa đạo 3 tầng, tầng thấp nhất sâu khoảng 23 m. Theo ghi chép, 17 em bé đã được sinh ra tại địa đạo lịch sử này.

 

768px-Dia-dao-Vinh-Moc-2039-1381310981.j

Cổng vào địa đạo. 

5. Di tích Hoàng thành Thăng Long trong lòng đất

Bước chân vào khu vực khai quật trong Hoàng thành Thăng Long, hầu như ai cũng cảm thấy đây như không phải nơi nên tới. Khu khai quật rộng lớn này đã phát lộ ra một phức hệ di tích - di vật vô cùng phong phú và đa dạng suốt từ thế kỷ 7 tới thế kỷ 19.

Các di tích kiến trúc được khai quật có nền móng, chân cột, tường, đường và nền lát gạch với hệ thống thoát nước, giếng nước, hồ sen... Nhiều loại di vật như gạch, gốm, ngói, chân cột bằng đá, đồ trang sức, thậm chí cả xương cốt động vật và vỏ sò lớn dùng lát sân. Khu di tích - di vật này chứng tỏ di tích của cố đô Thăng Long vẫn còn được bảo tồn trong lòng đất cho tới nay.

 

tranly-5635-1381291851.jpg

Một phần khu khai quật Hoàng Thành Thăng Long.

6. Hầm trú ẩn trong khách sạn Metropole

Vào tháng 8/2011 khi thi công quán Bar Bamboo, nhóm thi công đã phát hiện ra hầm trú ẩn đã bị lãng quên từ lâu trong lòng khách sạn Metropole. Hầm trú ẩn này rộng 40 m2 bao gồm 5 phòng và 2 hành lang, hiện vẫn còn được bảo tồn nguyên trạng. Một thông tin được xác thực cho rằng ca sĩ Joan Baez người Mỹ từng biểu diễn tại đây khi cuộc tấn công lịch sử năm 1972 diễn ra.

 

7hinh1-e33f5-5810-1381310982.jpg

Ông Kai Speth, Tổng Giám đốc khách sạn Metropole, giới thiệu căn hầm trú ẩn. 

Ngoài hầm trú ẩn này, khách sạn Metropole còn bố trí khu trưng bày 110 năm lịch sử của khách sạn dọc theo 18 m hành lang, bao gồm 13 bảng ghi lại hình ảnh phục hồi của khách sạn từ những ngày đầu mở cửa.