Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Ẩm thực Hà Nội với những con phố cổ

Hà Nội với những con phố cổ, với những nét đẹp của mảnh đất nghìn năm mãi lung linh trong tâm khảm của bao người. Và một ngày, tôi ngạc nhiên, thích thú khi biết rằng, rất nhiều tên phố ở Hà Nội bắt đầu bằng chữ “Hàng” có liên quan đến ẩm thực.



Ẩm thực Hà Nội phố đa dạng và phong phú, từ những phố mang tên các món ăn như Hàng Bột, Hàng Bún, Hàng Cháo, Hàng Cơm, Hàng Chuối, Hàng Đũa, Hàng Cá, Hàng Cau, Hàng Chè, Hàng Đậu, Hàng Đường, Hàng Gà, Hàng Gai… cho tới phố đồ dùng phục vụ cho ăn uống như Hàng Chĩnh, Hàng Đũa, Hàng Bát… đều có cả. Thời gian biến đổi thăng trầm, một số con phố vẫn giữ nguyên dáng vẻ như lúc ban đầu, một số đã thay tên đổi họ và mỗi phố không còn chuyên một mặt hàng như trước nữa.

Cùng với thời gian, nhiều tên phố đã “lặn” vào tịch mịch đổi thay như phố Hàng Cau, Hàng Chè, Hàng Trứng, Hàng Đũa… Những phố vẫn còn giữ nguyên tên gọi như lúc ban đầu thì nay mang diện mạo tươi mới hơn, tiêu biểu như phố Hàng Mắm, hiện nay đã không còn bán mắm mà mặt hàng chủ yếu là bia mộ, đồ sành, đồ đất; phố Hàng Cháo nay bán ốc vít, mũi khoan và dụng cụ cơ khí, cơ điện; phố Hàng Điếu không bán điếu và thuốc lào nữa mà trở thành phố bán mứt hạt sen, trà Thái, trà Phú Thọ.

Những con phố liên quan đến ẩm thực ở Hà Nội thì rất nhiều, nhưng có một điều khiến người ta thắc mắc, băn khoăn, đó chính là tại sao không có phố Hàng Thịt, trong khi có phố Hàng Cá, Hàng Bột, Hàng Gạo, Hàng Khoai, có cả phố Hàng Dầu để cho người ăn chay và để thắp đèn những khi trời tối, vậy mà “thịt”, một trong những yếu phẩm hàng ngày lại chịu “lép vế”? Phải chăng vì dân ta đã quen với cụm từ “con cá lá rau” chứ không phải là “con cá mớ thịt”?.

Phố Hàng Cá nay là con phố quen thuộc với nhiều địa chỉ quán cà phê được giới trẻ Hà thành biết đến. Nổi tiếng nhất có cà phê số 2, đặc biệt là quán Bar Corner (hiểu đơn giản là “góc”, góc của Hà Nội, góc của Hàng Cá…). Vào Corner, cảm giác “ngưng đọng” rõ nhất của phố Hàng Cá chính là ở nơi đây. Ở nơi này, thời gian như dừng lại, tiếng còi xe xa xôi cũng trở nên yên ắng hơn. Người đi lại ngược xuôi như mắc cửi cũng bớt ồn ào. Chỉ còn ta với một “góc” Hà Nội thật xinh, thật quyến rũ và cũng thật đầy thương yêu.



“Hàng xóm” của phố Hàng Cá là phố Hàng Sơn, một phố khá đặc biệt tạo nên nét riêng của Hà Nội. Phố Hàng Sơn nay đã được đổi tên thành phố Chả Cá vì con phố này có một món được coi là “tinh hoa ẩm thực xứ Bắc”, đó chính là món chả cá. Quán hàng cũng là tên phố và nơi đây chỉ bán một món ăn duy nhất khiến du khách sành ăn trong và ngoài nước khi đến Hà Nội thì không thể bỏ qua.

Một trong những con phố đã góp phần làm nên dáng vẻ riêng của Hà Nội phải kể đến đó là phố Hàng Than. Phố Hàng Than có con dốc vượt lên triền đê sông Hồng, đây từng là nơi nhộn nhịp với những chuyến than phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Nay phố Hàng Than cũng là phố bánh cốm chuyên phục vụ cưới hỏi. Nơi đây, nổi tiếng có cửa hiệu bánh cốm gia truyền Nguyên Ninh của cụ Tuất lừng danh Nam Bắc – nơi “ngòi châm” cho sự ra đời của ba, bốn chục nhà làm bánh cốm khác khắp phố Hàng Than ngày nay.

Có cay đắng mặn mòi, thì có thể thiếu được ngọt ngào chăng? Phố Hàng Đường còn kia, đây từng là phố buôn bán đủ thứ bánh kẹo, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, con phố này trở nên tấp nập và nhộn nhịp hơn nhờ số lượng người đổ đến mua mứt bí, mứt sen. Ngày nay, phố Hàng Đường trở thành con phố chuyên bán các loại ô mai ngon nổi tiếng trong cả nước.

Một ngõ nhỏ chi chít hàng cà phê, đông nghịt khách nhâm nhi, tôi muốn mời bạn ghé qua, đó là ngõ Hàng Hành. Ngõ Hàng Hành bắt đầu từ Bờ Hồ Gươm “ăn” thông sang Hàng Trống, qua ngõ Bảo Khánh. Con ngõ này có các món ăn uống nhiều không kém phố ẩm thực Tống Duy Tân.

Có thể nói, ẩm thực Hà Nội phố với những con phố mang chữ “Hàng”, nếu đếm, phải có đến 24 tên phố, như vậy là đủ để biết văn hoá ẩm thực đất Thăng Long đã được khẳng định với bề dày truyền thống như thế nào. Thời gian biến đổi, con tạo xoay vần, những con phố này cũng không còn giữ nguyên dáng vẻ như thủa đầu vốn có. Đó cũng được coi là quy luật tất yếu của cuộc sống. Điều đó góp phần làm cho sắc màu phố cổ Hà Nội thêm phong phú, nhưng mặt khác nó cũng trở thành niềm nuối tiếc một vóc dáng Hà Nội xưa của không ít người.

Đầu đông tìm ăn nem chua nướng ở Hà Nội

Khi tiết trời chuyển mùa sang đông là lúc người Hà Nội lại rục rịch đi thưởng thức các món ngô, cánh gà, nem chua nướng... cho ấm lòng.

Nếu đã từng đến Hà Nội trong những ngày gió mùa đông bắc tràn về, quan sát nhịp sống nơi đây, bạn sẽ thấy dọc trên các con phố có vô vàn các kiểu hàng quán nướng lên ngôi. Có lẽ một phần vì Hà Nội có mùa đông, tiết trời se lạnh nên người ta thường thích ngồi nhâm nhi nơi các hàng quán nóng. Các món ăn được yêu thích này là khoai, ngô, sắn luộc cho tới chân cánh gà, chim cút… và đặc biệt phải kể đến món nem chua nướng.


Vị chua cay, ngọt bùi béo thơm chảy ra từ nem chua nướng trên than hồng, hòa quyện với gia vị chấm thêm chút tương ớt giữa tiết trời se lạnh của mùa đông, luôn là một cái thú thưởng thức ẩm thực rất nhiều người Hà Nội thích

Chuyện kể rằng vào một chiều mùa đông cách đây hơn 20 năm, có cậu bé trên đường đi học về ngang qua quán cóc của cụ bà bán khoai trên phố Ấu Triệu, mới xin nướng nhờ cây nem chua ăn cho đỡ lạnh. Nướng xong nem vàng, tỏa mùi thơm bà mới ăn thử thấy hương vị khó quên... Có ai ngờ chính sự tình cờ này đã góp thêm cho Hà Nội một đặc sản nem chua nướng thơm ngon mà chẳng nơi nào cho người ta cái cảm giác tương tự như thế.

Nguyên liệu làm nem chua gồm thịt nạc xay, bì lợn, gia vị, tỏi, ớt và một chút thính trộn đều sau đó ủ kín từ 2 - 3 ngày để lên men tự nhiên. Ủ nem phải canh theo giờ, đủ tiếng phải mang ra ngoài không nem sẽ bị chua quá mất ngon. Nem khi nướng sẽ được xiên vào que tre, đặt trên vỉ than đã quạt hồng.

Nướng nem chua tưởng dễ mà lại thành ra khó, người nướng phải lật trở liên tục, canh nem đủ độ chín là lấy ra ngay, lơ đễnh chuyện trò một chút là nem có thể bị cháy sém mất ngon.

Nem nướng xong (ăn theo kiểu người Hà Nội) được dọn trên một cái mẹt làm bằng tre, ngồi ghế nhựa ngay sát vỉa hè, vừa ăn vừa thổi và ngắm phố phường…Vị chua cay, ngọt bùi béo thơm chảy ra từ nem chua nướng trên than hồng hòa quyện với gia vị chấm thêm chút tương ớt giữa tiết trời se lạnh của mùa đông luôn là một cái thú thưởng thức ẩm thực mà rất nhiều người Hà Nội - đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích. 

Nếu có dịp đến Hà Nội và tản bộ trên con phố Ấu Triệu vào một ngày đông, bạn hãy dừng chân tìm cho mình một không gian quán nhỏ ven đường, để thưởng thức món nem chua nướng và cảm nhận thêm một phần hương vị ẩm thực của người Hà Nội nhé!

Cứ ở nhà và thương Việt Nam

Tính đến thời điểm này, tôi đã ở Sài Gòn gần ba tuần. Đã ngang dọc hết những con đường nhiều cây trong thành phố, đã “lạc đường” tới bến xe miền Đông, miền Tây, chợ Bến Thành hay làng đại học. Đã nếm đủ nắng mưa Sài Gòn, đã học được cách nói “Ghé trạm” của người miền Nam, thay vì “Chú ơi cho con xuống” như khi đi bus ngoài Bắc, đã biết nói “Dạ, hông!” thật ngọt mà không đỏ mặt hay tự lén cười.

 

 

Những gì giản dị nhất, gần ta nhất, luôn đẹp nhất…

Hôm bữa, tôi nhắn tin với một người bạn đang ở Hà Nội, kể về kế hoạch lênh đênh sông nước với miệt vườn, hoa trái ở các tỉnh miền Tây. Bạn cười khẩy, hỏi nơi ấy có gì để xem, chi bằng phượt Tây Ninh một chuyến rồi bắt bus xuyên biên giới, sang Campuchia du hí.

“Vào tới Hồ Chí minh mà không ghé Cam là hơi phí. Kiếm thêm bộ dấu xuất nhập cảnh cho hộ chiếu thêm phần sang chảnh đi cưng. Dẫu sao cũng được tiếng ra nước ngoài du lịch”. Không phải tôi không yêu đất nước của khu đền thờ Angkor Wat, không phải tôi không muốn “vượt biên” và làm dày thêm kinh nghiệm du lịch của bản thân mình. Chỉ là, đến Campuchia như một “cột mốc” đánh dấu sự “sang chảnh” vì đã dám vượt biên, là điều tôi chưa từng nghĩ đến.

Du lịch bụi ra nước ngoài dường như đã trở thành công cụ khẳng định đẳng cấp thay vì một thú vui như nó vốn vậy.

Tôi quen một cô bạn sống ở Sài Gòn ngót nghét gần sáu năm, nhưng chưa một lần đặt chân vào bên trong Bưu điện thành phố, dù đã chạy xe qua khu vực ấy cả trăm lần. Bạn bảo, những nơi như thế (bao gồm: nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Dinh Thống Nhất,…) đều dành cho khách du lịch. Người dân địa phương như bạn đâu nhất thiết phải đặt chân vô. Tôi cũng biết một cậu bạn khác, người từng đặt chân tới Singapore và ngợi ca hết lời hệ thống xe bus hai tầng ở đó mà không biết rằng xe bus hai tầng đã xuất hiện trong thành phố nơi cậu đang sống, một thời gian khá dài.

Chừng hai tháng trước, em gái tôi nhận được học bổng toàn phần cho khóa học tiếng Anh ở Ireland. Giáo viên đứng lớp là một người ưa xê dịch, bởi thế, những buổi học luôn được bắt đầu bởi thông tin, câu chuyện du lịch thầy có được, ở mỗi nước khác nhau. Em vẫn nhớ như in vẻ mặt ngạc nhiên của thầy khi nghe em kể đã từng du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia,… nhưng lại chưa một lần ghé Hà Giang, Hạ Long,… ở quê nhà.

Hai năm trước, thầy tới Việt Nam, ấn tượng hơn cả với hình ảnh cao nguyên hùng vĩ trên Đồng Văn, với buổi lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm… Em đã lắc đầu và nói “Em không biết” trước tất cả những địa điểm ấy. Và lần đầu tiên trong đời, em thấy hộ chiếu, giấy thông hành, vé máy bay, xuất nhập cảnh… là những trải nghiệm thực sự đáng xấu hổ. Bay thật cao, đi thật xa để làm gì khi ta không biết mảnh đất quê nhà hình dạng ra sao? Bay thật cao, đi thật xa để làm gì khi ta chưa có được nền tảng ban đầu để so sánh và học hỏi?

Bạn tôi bảo, với cùng một số tiền, bạn sẽ chọn bay sang Malaysia và du lịch một cách tiết kiệm, hơn là bro 2h đồng hồ để vào Sài Gòn, hoặc quẩn quanh nơi nào đó trong đất nước Việt Nam. “Sính ngoại” dường như đã ăn sâu trong máu của một bộ phận không nhỏ những người trẻ hiện nay. Du lịch bụi ra nước ngoài dường như đã trở thành công cụ khẳng định đẳng cấp thay vì một thú vui như nó vốn vậy. Đó phải chăng là lý do không ít người hùng hổ xách ba lô lên và đi, đến một xứ sở nào đó khác và gọi tất cả những thứ nghe, nhìn và trông thấy được bằng từ “dễ thương”, “đặc biệt”, mà đâu biết rằng chúng hiện diện mỗi ngày ở nơi họ đã từng sống?

Dẫu biết một status hay dòng check-in cho thấy đang ở nước ngoài sẽ “câu khách” hơn trăm nghìn chữ nói đang ở Việt Nam, tôi vẫn bằng lòng gác lại kế hoạch phượt các nước trong khu vực Đông Nam Á, để thực hiện ước mơ sống và làm việc ở tất cả các tỉnh thành trên đất nước. Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn,… những nơi tôi đã sống, đã làm việc, đã thương và đã yêu.

Và tôi biết, chỉ khi hiểu thật rõ và yêu thật say Tổ Quốc của mình, người ta mới có thể nhận ra những đặc điểm đặc trưng khi tới thăm vùng đất khác. Chưa bao giờ tôi hối hận khi đã tự nói với mình, sau buổi học về Việt Nam hôm ấy, rằng “Cứ ở nhà và thương Việt Nam, cho hết!”.

 

Ngất ngây với món bắp non xào mực cay

(Mytour.vn) - Sức hấp dẫn của món ăn cho những ngày mưa gió, khó có thể cướng lại được vị cay nồng của sa tế, bắp non và cà rốt giòn ngọt. Chỉ nhắc đến thôi là tâm hồn ăn uống lại ùa về và muốn "phi" thật nhanh đến quán ăn.

Nguyên liệu
- Mực ống: 350g
- Bắp non: 300g
- Cà rốt: ½ củ
- Hành lá, ớt, gừng
- Sa tế, tương ớt
- Muối, nước mắm, dầu ăn, hành tỏi băm






Cách làm
- Mực bỏ ruột, khía caro trên thịt mực, cắt miếng 4cm. Ướp nước mắm, hành tỏi băm, sa tế.
- Bắp non cắt xéo. Cà rốt cắt que dài 4cm. Hành lá cắt khúc. Ớt đập dập.
- Chần sơ bắp non và cà rốt với 1 chút muối. Vớt ra cho vào nước lạnh, vớt ra để ráo. Pha hỗn hợp xào gồm: 1 thìa cà phê đường, 1 muỗm tương ớt, 1 muỗm nước mắm.
- Phi thơm gừng, ớt và hành tỏi băm với dầu ăn. Cho mực vào xào vừa săn, trút phần bắp non và cà rốt vào xào chung, cuối cùng cho hỗn hợp xào. Xào đều tay. Cuối cùng cho hành lá vào.
Mách nhỏ: Chần sơ bắp non và cà rốt giúp rút ngắn thời gian xào và nguyên liệu giữ màu tươi hơn. Xào mực lửa lớn để mực không bị dai và không ra nước.


 

64 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch

Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM cho biết đã có 64 doanh nghiệp TP.HCM đăng ký và cam kết tham gia chương trình kích cầu du lịch do Tổng cục Du lịch VN phát động, gồm 22 doanh nghiệp lữ hành, 25 cơ sở lưu trú du lịch và các khu du lịch, bảo tàng, điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn.

Trước đó, Tổng cục Du lịch VN đã có văn bản gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nội địa, các khách sạn từ 2-5 sao, doanh nghiệp vận chuyển du lịch, các khu du lịch, cửa hàng mua sắm, bảo tàng... giới thiệu website chính thức của chương trình kích cầu giảm giá du lịch ( www.timelesscharm.vn ). Qua website này, du khách, đối tác có thể liên lạc đặt mua tour, dịch vụ...

* Thống kê của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM cho biết lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong chín tháng năm 2013 ước đạt 2,8 triệu lượt, tăng 3% so với cùng kỳ 2012 nhưng tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) trong chín tháng năm 2013 ước đạt 63.282 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Khách sạn Pullman Hanoi công bố chính thức khai trương

Khách sạn Pullman Hanoi chính thức công bố khai trương là một trong những khách sạn phong cách nhất Hà Nội dành cho du khách thượng lưu đến thăm thành phố. Với các trang thiết bị mới và dịch vụ cao cấp theo đúng tiêu chuẩn của thương hiệu Pullman, khách sạn mang đến cho du khách trải nghiệm ‘bleisure’ - sự cân bằng hoàn hảo giữa công việc và nghỉ ngơi. Khách sạn hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho khách công vụ, khách nghỉ dưỡng hay khách tìm khoảnh khắc thư thái.

 

 

“Pullman là thương hiệu cao cấp của tập đoàn Accor, được thiết kế dành riêng cho du khách của nhịp sống hiện đại’, Ông Patrick Basset, Phó Chủ Tịch Cấp Cao tập đoàn Accor tại Việt Nam, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào, Myanmar và Philippines cho biết. “Đây là dòng thương hiệu với sự hiện diện mạnh mẽ ở Châu Á Thái Bình Dương với nửa tổng số khách sạn Pullman có mặt ở khu vực này. Đây cũng là yếu tố làm nên tên tuổi và là một trong những thương hiệu được yêu thích nhất của chúng tôi. Vì thế chúng tôi rất tự hào đưa thương hiệu này vào Việt Nam, đặc biệt với việc khách sạn Pullman Hanoi hôm nay đã chính thức khai trương’’ 

Pullman Hanoi hiện nay đã hoàn thiện đầy đủ các bước để mang nhận diện thương hiệu Pullman. Khách sạn với 242 phòng, với thiết kế đương đại mang hơi thở của nhịp sống thành thị đầy sáng tạo và sống động, trong khi vẫn đem lại sự tiện nghi và tính công năng cao nhất tới mọi du khách. Phòng nghỉ với không gian thoáng đạt sẽ đem lại trải nghiệm thú vị cho dù khách tới để thư giãn, nghỉ ngơi hay làm việc ngay trong không gian của phòng. Để tạo không gian kết nối liên tục, khách sạn cung cấp Wi-fi miễn phí trong toàn bộ hệ thống phòng nghỉ và khu vực sảnh chung.

Ông Pieter de Weerd, Tổng Giám Đốc khách sạn Pullman Hanoi phát biểu, “Thương hiệu Pullman được biết đến là thương hiệu mang nhịp sống thành thị nhưng cũng là thương hiệu luôn có tính sáng tạo và đổi mới. Khách sạn của chúng tôi là điểm đến lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm địa điểm nghỉ dưỡng cao cấp đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Với vị trí thuận lợi gần các quần thể di tích lịch sử của Hà Nội, gần các đại sứ quán và văn phòng công ty tập đoàn lớn, khách sạn hứa hẹn là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả du khách quốc tế và khách dự hội nghị hội thảo tại Việt Nam’’

Điểm đến mới cho hội nghị và sự kiện giao thương tại Hà Nội 

Pullman Hanoi đã áp dụng sáng kiến Co-Meeting vào trang thiết bị cũng như chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính tiện nghi, cam kết, kết nối, và liên thông, nhằm đem lại sự hoàn hảo trong công tác chuẩn bị cho tới khi tiến hành cuộc họp. Với bảy phòng họp và một phòng ballroom có sức chứa đến 600 khách, tất cả nằm ở trên một tầng, Pullman Hà Nội là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị và sự kiện giao thương. Khách sạn có thể dễ dàng tổ chức sự kiện từ lễ khai trương cấp cao đến các buổi tiệc sau giờ làm việc. Tất cả các phòng họp đều có LCD và thiết bị hỗ trợ khác.

Trong suốt quá trình chuẩn bị sự kiện, khách sạn với đội ngũ chuyên nghiệp và nhiệt tình, dưới sự điều hành của Giám đốc quản lý sự kiện (Event Manager) và Giám đốc giải pháp Công Nghệ Thông Tin (IT Solution Manager), luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong suốt quá trình diễn ra sự kiện nhằm đảm bảo chương trình thành công tốt đẹp. Các khách hàng tham gia sự kiện cũng có thể truy cập Pullman Connectivity Lounge (một công nghệ hợp tác giữa Pullman và Microsoft®) để kết nối, in và làm việc hiệu quả bằng công nghệ mới nhất. 

Đặc biệt, Pullman Welcomer, một hình ảnh đặc trưng của các khách sạn thuộc hệ thống Pullman luôn luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi và là chỗ liên lạc để giúp đỡ, đón tiếp và phục vụ các nhu cầu của từng khách hàng trong suốt thời gian nghỉ ngơi tại khách sạn.

Thưởng thức và thư giãn

Nhà hàng La Cheminee là một lựa chọn tuyệt hảo dành cho các khách hàng muốn tìm kiếm một trải nghiệm ẩm thực thú vị, mang đến các món ăn địa phương và quốc tế trong không gian hiện đại. Để có những trải nghiệm ẩm thực thú vị, Vinoteca by Pullman mang đến rất nhiều lựa chọn cho rượu được chọn lựa từ những trái nho ngon nhất, phục vụ heo ly hoặc theo bình. The Mint Bar nằm ngay giữa tiền sảnh và cung cấp nước và rượu vang trắng, mang đến trải nghiệm thư giãn thoải mái từ sang sớm đến tối khuya.

Những khách hàng tìm kiếm một không gian thư thái sẽ hài lòng khi đến trung tâm thể thao Fit Lounge và Le Spa của Pullman. Những cơ sở này sẽ được trang bị các thiết bị hiện đại nhất để đảm bảo du khách có thời gian thư giãn trọn vẹn trong thời gian nghỉ ngơi tại khách sạn.

Pullman Hanoi tọa lạc chỉ 10 phút từ phố cổ Hà Nội và rất gần với các cơ quan Chính Phủ, đại sứ quán và khu văn phòng. Du khách chỉ mất 10 phút đi bộ từ khách sạn tới bảo tàng Hồ Chí Minh và 40 phút lái xe đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Truy cập www.pullman-hanoi.com để biết thêm thông tin chi tiết về khách sạn.

 

Chùm tour khuyến mại mùa thu Tây Bắc

Mùa thu là thời điểm thú vị nhất trong năm đối với miền Bắc. Tiết trời se se lạnh cùng với những con đường đầy lá vàng rơi trên vỉa hè. Đó là vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội mà khá nhiều du khách ra miền Bắc được cảm nhận. Tuy nhiên, có một nơi mà cũng khá nhiều người chưa biết đến, chưa đặt chân đến đó là vùng Tây Bắc và Đông Bắc.

 

 


Tây Bắc nổi tiếng với những mảng ruộng bậc thang nhiều màu sắc đẹp mê hồn trãi ngút tầm mắt lên đến tận chân trời, những cung đường ẩn hiện trong lúa chín, chinh phục những đèo dốc, những thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trong những bức ảnh đầy nghệ thuật của dân nhiếp ảnh, đó là Mù Cang Chải, Hà Giang, Mộc Châu hay Thác Bản Giốc của Cao Bằng. Để thỏa lòng khám phá vùng đất đẹp nhất vào mùa thu, vào tháng 10 này, du lịch Trái Tim Việt đã xây dựng và cung cấp những tour du lịch khám phá hay nhất cho du khách cả nước.

Du lịch Cao Bằng – Thác Bản Giốc thác nước tự nhiên lớn nhất vùng Đông Bắc. Đến với Cao Bằng, du khách có dịp đi tham quan khu du lịch di tích lịch sử Hang Pác Bó, động Ngườm Ngao. Tour du lịch Cao Bằng 3 ngày có giá 2.850.000 đ/khách.

Du lịch Hà Giang là tour được du khách lựa chọn nhiều bởi vẻ đẹp của vùng cao nguyên đá Đồng Văn và cột Cờ Lũng Cú, cùng tìm hiểu về nét văn hóa của các dân tộc nơi đây. Tour Hà Giang được tổ chức khởi hành thứ 6 hàng tuần với thời gian đi là 4 ngày. Khuyến mại giảm giá từ 3.450.000 còn 2.990.000 đ/khách.

Du lịch Điện Biên – Mù Cang Chải với sự kết hợp các điểm Sơn La, Điện Biên, Mù Cang Chải là hành trình hay và hấp dẫn, vừa kết hợp tham quan di tích lịch sử cho người lớn tuổi và kết hợp tham quan, ngắm cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho giới trẻ. Tour Điện Biên – Mù Cang Chải 4 ngày có giá 3.450.000.

Du lịch Mù Cang Chải tuyến du lịch hay nhất và có nhiều lúa chín với những cánh đồng Tú Lệ, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha...Cùng với tham quan cây chè shan tuyết cổ thụ tại Suối Giàng. Tour Mù Cang Chải có giá 2.250.000 đ/ khách – khởi hành vào thứ 6 hàng tuần.

Du lịch Mộc Châu nổi tiếng với những cao nguyên xanh đầy chè và mận. Đến Mộc Châu, du khách được khám phá và tìm hiểm về các điểm du lịch mang tính sinh thái như Thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng, Đồi Chè...Tour Mộc Châu 2 ngày có giá 1.550.000 đ/ khách.

Du lịch Đà Nẵng vẫn là điểm đến hàng đầu khi khách du lịch tham quan miền Trung. Là một trong những thành phố lớn của cả nước, du lịch Đà Nẵng đang phấn đấu là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Với nhiều điểm đến hấp dẫn, gần những di sản, Đà Nẵng luôn cuốn hút nhiều du khách. Tour du lịch Đà Nẵng 4 ngày có giá 5.850.000 đ/ khách – Khởi hành thứ 4 và thứ 7 hàng tuần.

 

Ngẩn ngơ cảnh sắc Thung Nai

Thung Nai - Hòa Bình, một vẻ đẹp hoang sơ làm ngẩn ngơ bất cứ ai khi đứng giữa những cảnh sắc hư hư, thực thực. Đến đây, du khách như lạc vào một thế giới khác với sự kết hợp hoàn hảo của núi, đảo và mặt nước xanh ngắt bao la. Nên thơ và dịu dàng, khoáng đạt và lãng mạn là những gì người ta nhớ về Thung Nai…

Theo quốc lộ 6 khoảng 76km về phía tây nam đến thành phố Hòa Bình, tiếp tục rẽ phải về phía thượng nguồn sông Đà khoảng 25km, du khách sẽ tới Thung Nai.

 

 

Cái tên Thung Nai được đặt là do xưa kia tại thung lũng này các loài vật như: hổ, báo, hươu, nai thường kéo về đây sinh sống, trong đó đông nhất là nai. Hàng đàn nai vui đùa, gặm cây cỏ bên các dòng suối, triền đồi. Vì thế thung lũng toàn nai đã dần dần trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.

Nay, Thung Nai không còn nai nữa, nhưng nơi đây lại làm say đắm lòng người bởi thiên nhiên còn khá hoang sơ nhưng tuyệt đẹp, không khí trong lành. Từ trên cao nhìn xuống, vẻ đẹp Thung Nai thật nên thơ, quyến rũ vô cùng. Mặt hồ rộng lớn bao quanh bởi những dãy núi với nhiều hình thù khác nhau, nước hồ xanh ngắt in bóng những đám mây trắng trên bầu trời xanh. Hàng trăm “hòn đảo” lớn nhỏ - là những quả núi, đồi bị ngập nước khi ngăn dòng sông Đà làm thủy điện Hòa Bình nhấp nhô trên mặt hồ tạo nên một Hạ long nổi trên cao. Vào những ngày mưa, mặt hồ trải rộng mang màu đỏ phù sa. Vào những ngày nắng, mặt hồ trong xanh in bóng núi non, mây trời. Với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, trên núi dưới hồ hòa quyện làm một.

 

 

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp Thung Nai. Ngoài đi thuyền thưởng ngoạn phong cảnh sơn thủy hữu tình, du khách còn có thể khám phá các điểm du lịch quanh Thung Nai như: đền và động Thác Bờ, hang Trạch, nhà nghỉ Cối Xay Gió, bản dân tộc Mường…Đặc biệt tới Thung Nai bạn đừng quên ghé chợ nổi Thác Bờ, chợ họp phiên vào Chủ Nhật. Không quá ồn ã tấp nập. Chợ là nơi thông thương của các ghe thuyền trên khắp mặt hồ về đây. Người ta mang đến những sản vật được đánh bắt từ đêm hôm trước. Từ chợ nổi Thác Bờ đi lên bản Sông, đền thờ Thác Bờ linh thiêng và được khách thập phương ghé qua với hoạt động tâm linh độc đáo là các cuộc hầu đồng nằm ở cuối bản. Dưới chân đền Thác Bờ là các bè nuôi cá. Cách đền độ một giờ đi thuyền có bản Ngòi Hoa, một bản người Mường hoang sơ. Một đảo nhỏ khác mang tên đảo Quạ vì đây là điểm đàn quạ hay dừng chân.

 

 

Đến Thung Nai, du khách như tìm về chốn núi rừng, về giữa thiên nhiên với không khí trong lành. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản của núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là món cá nướng ngay trên mặt hồ. Người Mường có tục, con cá nướng chín rồi, ai là chủ cuộc vui sẽ khai mào bằng việc ăn bong bóng cá, rồi sau đó những người khác mới được ăn.

Hãy một lần đến với Thung Nai để khám phá vẻ đẹp có một không hai vùng Tây Bắc và cảm nhận cuộc sống thanh bình nơi đây.